Theo các chuyên gia, mất trí nhớ thời gian ngắn (đột nhiên quên một vấn đề vừa ra mắt trước kia 30 giây) là 1 tiến trình bình thường của lão hóa, nhưng cũng có thể do một số rối loạn sức khỏe tiềm ẩn tạo ra. Dưới đấy là 8 nguyên nhânphổ thay đổi gây mất trí nhớ ngắn hạn và cách khắc phục:

1. Lão hóa. Ðây là lý do phổ thay đổi nhất gây mất tâm trí ngắn hạn, ảnh hưởng tới khoảng tầm 11% số tín đồ trên 45 tuổi cùng 40% số bạn trên 60 tuổi. Nguyên do là khi bao gồm tuổi, một vài vùng não teo nhỏ lại, khiến cho chúng tiếp xúc kém hiệu quả và lưu thông máu cho não cũng chậm lại. Không chỉ có làm giảm trí nhớ, điều đó còn khiến họ gặp trở ngại khi tiến hành nhiều trọng trách cùng lúc. Dạng mất trí nhớ thời gian ngắn này không xứng đáng lo ngại.

Bạn đang xem: Mất trí nhớ ngắn hạn

*

Viết ghi chú là một cách kết quả để kích thích bộ não nâng cấp trí ghi nhớ ngắn hạn.

Duy trì chuyển vận trí não bằng các vận động kích mê say như đọc, viết, giải ô chữ... Họ cũng rất có thể lập danh sách những câu hỏi cần làm để ghi nhớ. Năng đồng chí dục, ngủ no giấc và bổ sung đầy đầy đủ dưỡng chất bởi những vấn đề này đều rất đặc biệt quan trọng đối với sức mạnh não bộ, bao gồm cả trí nhớ.

2. Chấn thương đầu. Mất tâm trí - cả thời gian ngắn và lâu dài - là một trong triệu chứng thịnh hành của gặp chấn thương đầu, hoàn toàn có thể xảy ra bởi vì một tác động mạnh hoặc tức thời vào đầu như bị tai nạn ngoài ý muốn xe cộ, va chạm lúc tập luyện thể thao hoặc bổ ngã.

Lời khuyên: Dạng mất trí nhớ ngắn hạn này thường tự khỏi trong khoảng vài tháng. Trong quá trình tự hồi sinh đó, bạn cũng có thể kích yêu thích trí não bằng các giải pháp như viết giấy chú thích hoặc bố trí vị trí đồ dùng hợp lý, mang đến dễ nhớ với dễ tìm. Còn nếu gặp phải triệu chứng mất trí nhớ dẻo dẳng, mất ý thức, lú lẫn, đi lại trở ngại hoặc hoạt động mắt bất thường thì nên sớm đi khám sức khỏe. Lưu ý, việc liên tục bị chấn thương đầu cũng làm cho tăng nguy hại sa giảm trí tuệ.

3. Uống các rượu. bài toán này hoàn toàn có thể gây mất bộc lộ trong não, dẫn tới xôn xao khả năng chuyển đổi ký ức từ ngắn hạn sang lâu năm hạn. Mất tín hiệu trong thời điểm tạm thời trong não xảy ra phổ cập nhất khi nồng độ cồn trong ngày tiết của một người trên 0,16%. Theo một nghiên cứu dựa trên hình ảnh chụp não bộ chào làng năm 2021, uống ngẫu nhiên loại rượu như thế nào cũng có thể làm bớt thể tích đầu óc và tạo mất trí nhớ những hơn.

Lời khuyên: Hãy lên kế hoạch cắt sút lượng rượu tiêu tốn và rất tốt là cai rượu.

4. Thiếu thốn ngủ. cam kết ức thường xuyên được lưu trữ trong não ở quy trình tiến độ giấc ngủ đôi mắt không vận động nhanh (NREM). Ðể chức năng ghi nhớ hoạt động khỏe mạnh, bạn cần có giấc ngủ sâu, hay xảy ra trong khoảng 1 giờ đầu tiên sau lúc ngủ. Trong lúc ngủ, não bộ cũng kích hoạt hệ thống glymphatic giúp sa thải chất thải khỏi não nhằm giữ mang đến hệ thần kinh trung ương hoạt động tốt nhất khi bạn tỉnh giấc. Nên nếu khối hệ thống glymphatic không vận động tốt, não đã kém kết quả hơn trong việc ghi nhớ vào ngày hôm sau.

Lời khuyên: Ngủ đủ 7-9 tiếng/đêm. Cấu hình thiết lập thói quen lau chùi giấc ngủ giúp nhanh chợp mắt và ngủ ngon hơn. Cuối cùng, giải quyết bất kỳ vấn đề sức mạnh nào rất có thể gây mất ngủ - như ít nói hoặc triệu chứng ngưng thở lúc ngủ.

Xem thêm: Ăn Bơ Có Béo Không? 5 Cách Giảm Cân Bằng Bơ Hiệu Quả Cấp Tốc

5. Trầm cảm. Một lý do phổ phát triển thành khác khiến mất trí nhớ ngắn hạn ở fan dưới 50 tuổi là náo loạn tâm thần, bao hàm trầm cảm. Căn bệnh này hoàn toàn có thể gây cực nhọc tìm lại thông tin và ghi nhớ, do nó làm biến đổi tín hiệu hóa học cùng điện trong não bộ.

Lời khuyên: Hỏi chủ ý bác sĩ về những triệu hội chứng nghi trầm cảm nhằm được cung cấp điều trị kịp thời.

6. Xôn xao căng thẳng hậu lịch sự chấn (PTSD). người mắc bệnh PTSD thường sẽ có những ký kết ức khiến chấn động tâm lý dữ dội, độc nhất là đông đảo sự kiện đau buồn. PTSD được phát hiện có tương quan đến vấn đề giảm chức năng nhận thức và trí lưu giữ ngắn hạn.

Lời khuyên: Người bệnh cần được điều trị về mặt trung khu lý, chẳng hạn bằng biện pháp trò chuyện.

7. Suy dinh dưỡng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng suy dinh dưỡng làm tăng nguy cơ tiềm ẩn mất trí tuệ và làm trầm trọng thêm tình trạng mất đầu óc sẵn có. Lúc bị mất trí nhớ ngắn hạn, người bệnh cần đảm bảo dung nạp đủ 2 chăm sóc chất đặc biệt quan trọng là vi-ta-min B1 (thiamine) và vitamin B12 (folate). Những người dân uống rượu các hoặc đã làm qua phẫu thuật sút cân có nguy cơ thiếu hụt cả hai chất này.

Lời khuyên: Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng đa lượng như chế độ ăn Ðịa Trung Hải, bao gồm nhiều hải sản, thịt nạc, rau trái và những loại hạt. Hoa màu nào tốt cho khung hình đều xuất sắc cho não, vị vậy, thức nạp năng lượng càng tươi và có tương đối nhiều màu nhan sắc càng tốt. Ví như cần, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về câu hỏi uống bổ sung vitamin B1 hoặc B12.

8. Bệnh dịch sa sút trí tuệ. Ðối với hầu như mọi người, mất trí nhớ ngắn hạn sẽ không dẫn đến triệu chứng sa giảm trí tuệ hoặc mất trí nhớ nghiêm trọng. Nhưng trong một số ít trường hợp, nó rất có thể là vết hiệu thuở đầu của sa bớt trí tuệ. Bên cạnh ra, mất trí nhớ thời gian ngắn còn đáng lo lắng khi nó dẫn mang lại suy sút nhận thức nhẹ (MCI), với mức 10-15% ngôi trường hợp có thể phát triển thành chứng sa bớt trí tuệ.

Lời khuyên: fan bị MCI đề nghị sớm kiểm soát và quan sát và theo dõi sức khỏe. Vì chưng chẩn đoán mau chóng rất quan trọng trong bài toán điều trị, trì hoãn sự phát khởi của triệu chứng sa giảm trí tuệ cũng tương tự giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn các triệu chứng nghiêm trọng hơn.